Mất ngủ khi mang thai có nên uống thuốc ngủ để cải thiện?

bà bầu mất ngủ
thai giáo bằng âm nhạc
thai giáo bằng âm nhạc

Mất ngủ khi mang thai là vấn đề của không ít mẹ bầu mắc phải. Nếu trước đây bà bầu rất dễ ngủ thì vào thai kỳ, mọi thứ như thay đổi hoàn toàn. Có cần phải dùng đến thuốc ngủ khi mẹ bầu bị mất ngủ không? Cùng blog Thai Giáo TaiNgheThaiNhi.vn tìm hiểu nhé!

Có những đêm mẹ sẽ cảm thấy sao khó ngủ vậy. Cố gắng cách nào vẫn không thể chợp mắt được. Kết quả là có rất nhiều bà bầu gặp phải tình trạng như: ngủ muộn, lăn lộn hết các bên, đổi tư thế ngủ mà vẫn không sao dễ dàng đi vào giấc ngủ. Vậy tại sao lại có những thay đổi này? Liệu bà bầu có được phép uống thuốc ngủ khi đang mang thai? Hay có cách nào khác để bà bầu dễ ngủ hơn mà không cần dùng đến thuốc?

Vì sao bà bầu lại bị mất ngủ?

Sự thay đổi về thể chất và việc thai nhi lớn dần theo từng thai kỳ đều có những ảnh hưởng nhất định đến giấc ngủ của bà bầu.

bà bầu mất ngủ
Bà bầu mất ngủ có nên uống thuốc ngủ?

Mẹ bầu bị mất ngủ vào tam cá nguyệt thứ nhất

Ở giai đoạn này, lượng hoóc môn Progesterone tăng cao, gây ra nhiều biểu hiện khó chịu cho bà bầu như buồn ngủ, số giờ nhiều hơn bình thường. Do ngủ ngày nhiều nên đêm đến các mẹ sẽ khó ngủ hơn. Ngoài ra còn xuất hiện thêm hiện tượng thường xuyên buồn đi tiểu. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến bà bầu tỉnh giấc vào ban đêm, do đó dẫn đến mất ngủ khi mang thai.

Mất ngủ khi mang thai ở tam cá nguyệt thứ 2

Bước sang những tháng này, em bé trong bụng mẹ đã bắt đầu có những cái đạp rõ ràng hơn. Đây là niềm hạnh phúc với bà bầu khi được cảm nhận con lớn lên, đồng thời kéo theo hiện tượng không mong muốn là mẹ sẽ dễ mất ngủ khi mang thai hơn.

Cũng ở thai kỳ này, hoóc môn Progesterone trong cơ thể mẹ vẫn tăng cao nên cũng khiến mẹ mất ngủ thường xuyên.

Hiện tượng mất ngủ của bà bầu vào tam cá nguyệt thứ 3

Giờ đây, kích thước tử cung đã lớn hơn rất nhiều. Bụng bà bầu ngày càng to hơn. Các mẹ sẽ luôn cảm giác đầy bụng, đau lưng, người nhức mỏi hoặc đi tiểu nhiều vào ban đêm. Tất cả những điều này đều sẽ dẫn đến tình trạng mất ngủ vào thai kỳ.

mat-ngu-khi-mang-thai

Mẹ có được uống thuốc ngủ để giảm thiểu tình trạng mất ngủ không?

Thuốc ngủ, thuốc an thần,… đều được xếp vào loại thuốc mà bà bầu không nên tự tiện mua về uống. Nếu uống những loại thuốc này thường xuyên và không đúng liều lượng, bé trong bụng mẹ hoàn toàn có thể bị hiện tượng nghiện thuốc. Khi ra đời, trẻ sẽ thở không bình thường, cơ thể hoạt động chậm chạp dẫn đến chậm phát triển.

Thuốc ngủ có thể khiến trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh suy cơ, người lạnh  hoặc ảnh hưởng trực tiếp ngay từ khi bé còn trong bụng mẹ, thai nhi chậm phát triển.

Biện pháp cải thiện tình trạng mất ngủ khi mang thai

Một số mẹ gặp vấn đề mất ngủ bởi vấn đề về tinh thần hơn là thể chất. Với các mẹ này, việc đầu tiên là cần phải loại bỏ những lo lắng, căng thẳng để không ảnh hưởng tới em bé trong bụng mẹ. Sau đó là với các nguyên nhân do thay đổi về thể chất trong thai kỳ, dẫn đến mất ngủ khi mang thai, mẹ có thể áp dụng một trong các cách sau để cải thiện tình trạng mất ngủ.

Mẹ bầu hãy thử tập thể dục

Một khi bà bầu thường xuyên hoạt động thể chất, lựa chọn hình thức tập thể dục thì cơ thể mẹ sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Một thói quen đi ngủ đúng giờ sẽ giúp mẹ tránh khỏi tình trạng mất ngủ

Khi có bầu, mẹ hãy cố gắng sắp xếp thời gian để có một giấc ngủ ổn định. Việc bà bầu đi ngủ vào khoảng thời gian cố định với các hoạt động thư giãn như nghe nhạc, đọc sách, tắm nước ấm,… Những điều này sẽ giúp mẹ mau chóng chìm vào giấc ngủ.

Ăn nhẹ trước giờ ngủ khoảng 1-2 tiếng

Đồ ăn nhẹ như một cốc sữa ấm, bánh quy, hoa quả,… giúp cung cấp và ổn định lượng đường trong cơ thể bà bầu. Điều này sẽ làm giảm bớt các khó chịu cho bà bầu khi về đêm, nhờ đó mà mẹ sẽ ít tỉnh giấc hơn.

Giảm lượng nước uống trước khi ngủ

Với bà bầu thường xuyên cảm thấy buồn tiểu vào ban đêm, hãy tránh uống nước sau khi đã kết thúc bữa tối và đổi sang uống thật nhiều nước vào ban ngày.

Cải thiện không gian phòng ngủ

Mẹ hãy đảm bảo phòng ngủ luôn sạch sẽ, thoáng mát, nhiệt độ phòng phù hợp với thời gian ngủ. Hãy đảm bảo rằng giường ngủ chỉ để ngủ chứ không bao gồm các hoạt động khác như làm việc, bày bừa nhiều đồ đạc,…

Dùng gối ôm dành cho bà bầu có thể giúp mẹ ngủ ngon hơn. Ngoài ra, mẹ đừng quên lựa chọn tư thế ngủ sao cho phù hợp, nằm nghiêng bên trái là một trong các tư thế rất thích hợp với thai nhi.

Giảm số giờ ngủ ban ngày

Mẹ hãy thử xem xét việc mất ngủ khiến mẹ cảm thấy thế nào. Đôi khi, mẹ mất ngủ ban đêm cũng có thể vì mẹ đã ngủ quá nhiều. Với một số mẹ không nhất thiết phải ngủ đủ 8 tiếng mới là đủ.

Do đó, mẹ có thể giảm bớt giờ ngủ hoặc không cần thiết phải ngủ vào ban ngày nếu không cảm thấy quá mệt.

Đừng quá lo lắng về chuyện mất ngủ khi mang thai

Đôi khi, việc lo lắng quá mức sẽ khiến mẹ càng thêm khó ngủ. Nếu chưa thể đi vào giấc ngủ, tốt nhất là bà bầu cứ ngồi dậy, làm những việc mà mình cảm thấy thoải mái như nghe nhạc, đọc sách, đan len, … Đến khi nào có cảm giác buồn ngủ thật sự hãy vào ngủ.

Theo The Asianparent Thái Lan

mua tai nghe thai nhi Tiptop Kid Music

Gửi phản hồi